Cung đường “linh trưởng” trên bán đảo Sơn Trà
Cập nhật: 26/08/2015
Là một bán đảo rộng lớn ôm gần trọn thành phố Đà Nẵng, Sơn Trà không chỉ có những dải núi hùng vỹ, sơn thủy hữu tình mà nơi đây còn nổi tiếng bởi từ lâu được coi là “vương quốc” của những loài linh trưởng.

Trên đỉnh mây phủ ngàn năm này, ngoài những loài vượn, khỉ hay vọoc thông thường thì loài vọoc chà vá “năm màu” cực kỳ quý hiếm, nằm trong sách đỏ bảo tồn của thế giới cũng thường xuyên xuất hiện chính là điểm độc đáo khi du khách có dịp ghé thăm nơi đây.

Có thể nói, quần thể hàng ngàn chú linh trưởng thuộc nhiều loại khác nhau sinh sống quây quần đã làm lên một đặc trưng rất riêng biệt của vùng bán đảo này. Vì thế, ngoài việc bảo tồn điều kiện sống, sinh sản và ngăn chặn nạn săn bắn, cung đường mang tên Hoàng Sa chạy ven lưng chừng núi nơi đây còn được trang trí thêm bởi hàng ngàn bức tượng chú linh trưởng vô cùng sống động, như một nét đặc trưng rất riêng biệt.

Hiện nay, có một tour du lịch ngắm biển rừng cùng linh trưởng ở Sơn Trà do một công ty phối hợp cùng chi cục kiểm lâm nơi đây tiến hành. Tuy nhiên, để du khách có thể bắt gặp được những chú linh trưởng là khá may rủi, bởi ngay cả những người kiểm lâm thông thạo núi rừng cũng khó lòng đoán biết vị trí của linh trưởng khi chúng thường xuyên di chuyển, thoắt ẩn thoắt hiện. Vậy nhưng, tour này vẫn khá hút khách, đặc biệt là những người ưa mạo hiểm và di chuyển. Ngược lại, có khá nhiều du khách tạm hài lòng với những chú linh trưởng giả trên đường ven biển mà thôi.

Báo Dân Việt