Bộ VHTTDL: Hành trình về nguồn thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào
Cập nhật: 19/08/2015
Trong những ngày tháng Tám lịch sử này, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hướng về Tân Trào, Bộ VHTTDL đã tổ chức đoàn hành trình về nguồn thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9/2015.

Đặc biệt, chuyến đi này hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Văn hoá (28/8/1945 – 28/8/2015).  Tham gia đoàn có đại diện các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ.

Đến thăm Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, nơi cách đây 70 năm về trước từng là Thủ đô lâm thời của khu giải phóng, nơi Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành hội nghị toàn quốc ngày 13 tháng 8 năm 1945 để quyết định tổng khởi nghĩa. Ðại hội quốc dân đã họp tại đây ngày 16 tháng 8 năm 1945, thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh bầu ra một Chính phủ lâm thời do Bác Hồ làm Chủ tịch và Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân làm lễ ra mắt. Đoàn công tác đã dâng hương tại Lán Nà Nưa, tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây, Bác Hồ đã ở và làm việc từ tháng 6 đến cuối tháng 8/1945 để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Đoàn cũng đã đi thăm và dâng hương tại điểm di tích Đình Tân Trào, dưới mái đình này, ngày 16 tháng 8 năm 1945, Đại hội đại biểu Quốc dân đã họp để quyết định lệnh tổng khởi nghĩa, 10 chính sách lớn quy định quốc kỳ, quốc ca, bầu ra một Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch và Quân giải phóng Việt Nam làm lễ ra quân.

Đến thăm hỏi, tặng quà và giao lưu với nhân dân thôn Mới, xã Minh Thanh (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), nơi cách đây 70 năm Nha Thông tin (tiền thân của Bộ Văn hoá - Thông tin) được thành lập và phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Công đoàn Bộ bày tỏ lòng biết ơn đến nhân dân xã Minh Thanh trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích Nha Thông tin. Ông Giới cho biết, đoàn hành trình về nguồn của Bộ VHTTDL lần này nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9, kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Văn hoá. Cùng với đoàn hành trình lần này là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chỉnh trang nhà bia Nha Thông tin, lát đường bê tông đình Thanh La, chỉnh trang nhà văn hoá thôn Mới, mua sắm trang thiết bị, nội thất như ti vi, máy tính, sách báo, vật dụng thể thao... Ngoài ra, đoàn cũng trao tặng quà là tiền mặt cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng và các hộ gia đình chính sách xã Minh Thanh trên địa bàn với tổng số tiền là 128 triệu đồng nhằm góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao đời sống vật chất và văn hoá tinh thần của bà con các dân tộc xã Minh Thanh.

Ông Vũ Trọng Thắng, cán bộ văn hoá xã Minh Thanh cho biết, sau khi được Bộ VHTTDL trao tặng các trang thiết bị cho nhà văn hoá, nhân dân địa phương rất vui mừng. Mặc dù mới đi vào hoạt động được 2 tuần nhưng các thiết bị đã phát huy được hết tác dụng. Các máy vi tính được kết nối mạng thường xuyên có người truy cập, hệ thống loa đài, ti vi phục vụ rất hiệu quả trong các hoạt động văn hoá văn nghệ thời gian qua. Tủ sách hoạt động hết công suất, qua đó có thể thấy việc đầu tư các trang thiết bị đã đáp ứng đúng nguyện vọng của nhân dân địa phương. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL đã quan tâm đến công tác TDTT quần chúng, trang bị trang phục, trang thiết bị TDTT cho nhân dân địa phương, từ đó thúc đẩy phát triển phong trào TDTT quần chúng của địa phương.

Cũng trong tối qua, chương trình nghệ thuật bao gồm 14 tiết mục đặc sắc do gần 100 diễn viên là đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn Thanh niên Bộ đã được tổ chức thu hút sự theo dõi của gần 1.000 người dân xã Minh Thanh và các xã lân cận.  

Báo Văn hóa