Hà Giang tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch vùng cao nguyên đá
Cập nhật: 22/07/2015
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý, xác định việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch là nhiệm vụ chiến lược và thế mạnh trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, tỉnh Hà Giang đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng và bốn huyện vùng cao núi đá phía Bắc đẩy mạnh phát triển du lịch; quy hoạch tổng thể việc xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng đặc trưng.

Tỉnh cũng triển khai chương trình mỗi làng gắn với một sản phẩm, làm phong phú chất lượng sản phẩm du lịch của mỗi địa phương.

 

Để thúc đẩy ngành công nghiệp “không khói” của Hà Giang phát triển, tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình, dự án, hội nghị, hội thảo về bảo tồn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và phát triển du lịch. Đặc biệt là việc khảo sát lập các phương án, dự án xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, cho biết hiện nay tỉnh có 46 làng văn hóa du lịch cộng đồng trải khắp 11 huyện, thành phố đã, đang được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động. Trong đó có 29 làng đã được ra mắt chính thức, 17 làng đang được đầu tư xây dựng. Đa số các làng văn hóa du lịch cộng đồng đã ra mắt và đi vào hoạt động có tính khả thi là các làng của đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Tày, Dao và một số làng của các dân tộc ít người.

Đồng Văn là huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh Hà Giang và là một trong bốn huyện nằm trong vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Trong những năm qua, huyện Đồng Văn được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến không chỉ là nơi địa đầu Tổ quốc với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà Đồng Văn còn có các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương; di tích danh thắng Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; di tích kiến trúc nghệ thuật phố cổ Đồng Văn… mà du khách đến với Đồng Văn còn bởi nơi đây vẫn lưu giữ được một quần thể văn hóa vật thể, phi vật thể của 17 dân tộc thiểu số cùng sinh sống nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

Năm 2010, Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh Hà Giang chính thức được UNESCO công nhận và gia nhập mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu đã mở ra cơ hội lớn cho tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng phát triển du lịch, dịch vụ, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Là một trong những làng văn hóa du lịch cộng đồng điểm của huyện Đồng Văn được chọn là điểm xây dựng nông thôn mới, làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm Trên thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn qua một thời gian đi vào hoạt động đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. 100% hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại làng đều hưởng ứng việc vận động chỉnh trang khuôn viên, nhà ở hợp vệ sinh, một số hộ gia đình còn đóng góp nhiều ngày công thực hiện các hạng mục của làng văn hóa, hiến đất để xây dựng nhà văn hóa và một số công trình của cộng đồng. Nhiều hộ gia đình trong làng chủ động tham gia vào các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng như cải tạo nhà ở, mua sắm các trang thiết bị tối thiểu phục vụ khách tham quan du lịch; tập trung phát triển làng nghề và xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc trưng để giới thiệu nét sinh hoạt văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc tới du khách.

Không chỉ phát huy hiệu quả của làng văn hóa du lịch cộng đồng ở thôn Lũng Cẩm Trên thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, hiện nay tỉnh Hà Giang đã thu hút đông đảo lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan du lịch, lưu trú. Điển hình như làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Làng Giang (xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì); thôn Bản Lạn (xã Yên Phú, huyện Bắc Mê); thôn Nặm Đăm (xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ); thôn Tha và thôn Tiến Thắng (thành phố Hà Giang); thôn Khuổi Lác (huyện Vị Xuyên); thôn Nậm An (huyện Bắc Quang); thôn My Bắc (huyện Quang Bình)...

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, từ việc phát huy hiệu quả của các làng văn hóa du lịch cộng đồng, năm 2014, tỉnh Hà Giang đã đón gần 650.000 khách du lịch; doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt gần 600 tỷ đồng. Chỉ tính trong sáu tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đến với Hà Giang đạt trên 373.000 lượt người, trong đó khách quốc tế trên 95.000 lượt; doanh thu từ du lịch, dịch vụ ước đạt hơn 360 tỷ đồng.

TTXVN