Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du khách người khuyết tật
Cập nhật: 23/12/2014
Bằng những hoạt động cụ thể như đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ, sản phẩm du lịch hỗ trợ và hướng đến du khách người khuyết tật (NKT); hơn một năm qua, ngành du lịch và cộng đồng doanh nghiệp ở Hội An đã nỗ lực khắc phục những khiếm khuyết trong tiện nghi dịch vụ du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, thân thiện và khởi đầu mới bắt nguồn từ một thị trường lao động với những NKT; bắt nguồn từ một thị trường khách du lịch là NKT cùng với gia đình, bạn bè, người thân của họ.
 

Mới đây, nhân ngày Quốc tế NKT năm 2014, chính quyền và các doanh nghiệp du lịch tại Hội An đã cùng cam kết và đưa ra thông điệp năm 2014 : “Du lịch Hội An - Thúc đẩy hòa nhập, cơ hội của chính bạn”.

Một thực tế trước đó là phần lớn các doanh nghiệp có rất ít sự quan tâm, hỗ trợ cho NKT hòa nhập cộng đồng. Cơ sở vật chất tại khách sạn, điểm dịch vụ trên địa bàn thiếu, không có điều kiện phục vụ cho NKT. Qua khảo sát, tại các khu vực tiếp cận vào khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm, dịch vụ,… hầu hết đều không có lối đi dành cho xe lăn, mặt đường đi không bằng phẳng liên tục, cửa ra vào và không gian trong nhà vệ sinh quá chật hẹp, không đảm bảo cho xe lăn vào hay xoay chuyển được. Bệ ngồi hay buồng tắm không có tay vịn, chỉ có bồn tắm đứng và khép kín. Phòng ngủ chật không đủ cho xe lăn di chuyển… Tại các điểm đến tham quan, các bảo tàng, di tích trên địa bàn Quảng Nam hầu như cũng ít đầu tư công trình dành cho NKT. 

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Huyền - điều phối viên quốc gia Dự án của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), thì nên thay đổi cách nhìn nhận vấn đề này ngay từ bây giờ. Theo thống kê của ILO, NKT chiếm khoảng 10% dân số thế giới và đang ngày càng có nhu cầu rất lớn về du lịch. Tại Hội An, với đặc điểm phát triển du lịch, các doanh nghiệp không chỉ tạo cơ hội cho NKT làm việc mà còn nên hướng đến xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, trang bị các phương tiện chuyên dụng, sản phẩm du lịch để hỗ trợ NKT, giúp NKT hòa nhập, góp phần xây dựng “Hội An - một điểm đến an toàn, thân thiện”. Điều này là rất cần thiết cho du lịch trong tương lai. Và đầu tư vào đấy, không chỉ dành cho du khách NKT mà còn dành cho du khách là người cao tuổi, người đi dưỡng bệnh... đang có xu hướng tăng.

Ông Trần Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: Từ sau Ngày hội “Thúc đẩy người khuyết tật hòa nhập - phát triển doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với UBND thành phố Hội An tổ chức vào tháng 11/2013, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng… đã cam kết tham gia thúc đẩy hội nhập của NKT và tuyển dụng, sử dụng lao động khuyết tật trong các doanh nghiệp. Đồng thời phát đi thông điệp “Du lịch Hội An - Thúc đẩy hòa nhập tạo ra sự thay đổi tích cực”.

Từ năm 2013 đến nay, nhiều doanh nghiệp, đơn vị cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, các dịch vụ hướng đến hỗ trợ du khách là NKT được thuận tiện khi tham quan, lưu trú tại Hội An như xây dựng nhà vệ sinh, các khu vực tiếp cận vào khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm thuận tiện cho NKT…UBND TP. Hội An cũng thông qua phương án cải tạo, nâng cấp các khu vệ sinh công cộng trong khu vực phố cổ, trong đó có công trình vệ sinh dành cho NKT. Tiến hành xây dựng mới, thiết kế, bố trí lại các công trình có liên quan tại các điểm dừng chân, các không gian công cộng, các khu dịch vụ dành cho du khách theo một số tiêu chí cụ thể phục vụ người khuyết tật.

Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng triển khai thực hiện các dịch vụ hỗ trợ hòa nhập cho NKT như tuyển dụng, cải tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng cho NKT. Một số khách sạn tại Hội An đã đầu tư nguồn kinh phí đáng kể để cải thiện và lắp đặt thêm trang thiết bị phục vụ người khuyết tật; cải tạo lối đi cho NKT, cửa ra vào phòng vệ sinh cũng được cải tạo để xe lăn ra vào thuận tiện; xây các phòng nghỉ đủ tiêu chuẩn phục vụ du khách là NKT…

Báo Văn hóa