Triển lãm ảnh về Thành Nhà Hồ thông qua góc nhìn của chính người dân trong vùng di sản
Cập nhật: 26/11/2014
Ngày 23/11, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc - tỉnh Thanh Hóa) đã diễn ra triển lãm ảnh "Sống trong lòng Thành Nhà Hồ". Đây là triển lãm ảnh đầu tiên có sự tham gia của cộng đồng, với sự hỗ trợ của Văn phòng UNESCO Hà Nội.
 

Từ hơn 1.000 bức ảnh với nhiều chủ đề khác nhau, Văn phòng UNESCO Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ đã chọn ra 100 tác phẩm tham gia trưng bày triển lãm với 6 chủ đề gồm: Sức sống di sản, Đời sống hàng ngày, Tình yêu di sản, Nguồn sống từ đất và nước, Cơ hội và thách thức, Chúng tôi mong gì. Mỗi bức ảnh là 1 câu chuyện chân thực được chính những người dân kể lại với niềm tự hào, ý thức trách nhiệm và tình yêu của những người dân được sinh ra và lớn lên trên vùng đất di sản. 

Nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương trong việc bảo vệ các giá trị di sản văn hóa của Thành Nhà Hồ, từ tháng 6/2014, dự án "Xây dựng trưng bày dựa trên cộng đồng tại khu Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ bằng phương pháp Photovoice” - trao máy ảnh cho người dân chụp ảnh và kể chuyện qua ảnh - được triển khai với sự tham gia của 8 thành viên cộng đồng xung quanh khu Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ. Các thành viên tham gia trưng bày kể chuyện bằng ảnh “Sống trong lòng Thành Nhà Hồ” là những người nông dân, y tá, thợ cơ khí, quân nhân, giáo viên nghỉ hưu... Họ được dự án trang bị máy ảnh và tập huấn về phương pháp chụp ảnh để có thể ghi lại những hình ảnh, những đoạn video clip liên quan đến những vấn đề của cuộc sống hàng ngày, những câu chuyện về tình yêu di sản, những thách thức, khó khăn và cơ hội trong bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Thành Nhà Hồ... bằng con mắt của chính người dân vùng di sản. 

Ông Đỗ Quang Trọng, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ khẳng định: Trao máy ảnh cho người dân chụp ảnh và kể chuyện qua ảnh đã giúp những người dân vùng di sản thêm yêu di sản của mình, qua đó góp phần không nhỏ trong việc chung tay bảo vệ di sản. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu về những câu chuyện, suy nghĩ, nguyện vọng của cộng đồng địa phương trong mối quan hệ với sự bảo tồn và phát triển của di sản.

Triển lãm ảnh "Sống trong lòng Thành Nhà Hồ" diễn ra đến hết ngày 5/3/2015.

TTXVN