Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm Dịch vụ - Du lịch quốc tế
Cập nhật: 27/10/2014
Ngày 25/10, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm Dịch vụ - Du lịch Quốc tế” với sự tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên; các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, Hội thảo lần này sẽ tiếp nối thành công các Hội thảo trước đây về chủ đề: “Xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống”, “Đà Nẵng - Điểm đến hấp dẫn tại khu vực miền Trung”… Tại Hội thảo, trên cơ sở phân tích các tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng, các đại biểu sẽ có ý kiến trao đổi, gợi mở để Thành phố tìm ra các hướng đi, giải pháp hữu hiệu, đổi mới công tác điều hành, quản lý, xây dựng cơ chế đặc thù vượt trội, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển dịch vụ, du lịch; đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm quảng bá và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư cho Thành phố; qua đó nâng ảnh hưởng và vị thế của Đà Nẵng lên tầm cao mới.

Diễn ra trong thời gian 1 ngày, Hội thảo tập trung thảo luận, đề xuất các vấn đề có liên quan đến chủ đề mà Hội thảo đặt ra. Trong đó, nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm như: Làm thế nào để tiến hành tốt quy hoạch không gian, giúp Đà Nẵng trở thành một điểm du lịch quốc tế; giải pháp xây dựng điểm đến cho du khách nước ngoài tại Đà Nẵng; điều kiện nào để Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn; các hoạt động ưu tiên nào khi đầu tư vào các dự án phát triển du lịch Đà Nẵng; hướng đi nào cho Du lịch chữa bệnh tại Đà Nẵng; công nghiệp giải trí tại Việt Nam và những gợi ý cho Đà Nẵng; giải pháp quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng và miền Trung ra thế giới; xây dựng cơ chế để Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế có sức cạnh tranh cao…

Theo TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, Trưởng nhóm tư vấn Vùng duyên hải miền Trung, để nâng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế, Thành phố cần nhận diện rõ mình hiện đang ở đâu so với cả nước, khu vực và quốc tế. Nếu xét về phát triển đô thị thì Đà Nẵng là một điểm sáng nhưng xét về góc độ khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng thì nên thống kê, tính toán mối quan hệ giữa lượng khách đến với lượng chi tiêu tại đây. Bởi thực tế thời gian qua, Đà Nẵng gần như là điểm “trung chuyển” cho Huế và Hội An, trong khi chi tiêu tại Đà Nẵng không nhiều. Như vậy, bài toán của Đà Nẵng là làm sao để giữ chân du khách? làm sao để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của du khách ngay tại địa bàn Thành phố?...

Và lời giải của bài toán này, theo TS Trần Du Lịch, Đà Nẵng phải tạo ra nhiều và ngày càng đa dạng các sản phẩm du lịch và các sản phẩm du lịch đó phải đủ sức cạnh tranh với Huế, Hội An, Mỹ Sơn…; phải có nơi để du khách tham quan, mua sắm. Ngoài ra, trong định hướng quy hoạch và quá trình quy hoạch Đà Nẵng phải tính toán khâu đột phá ngay từ đầu, nhất là về các điểm, các lĩnh vực, không gian liên quan đến du lịch. Cạnh đó, vai trò của chính quyền đối với phát triển dịch vụ du lịch cũng nên đặt ra và có giải pháp nghiêm túc, quyết liệt.

Trong khi đó, theo Kiến trúc sư Robert Day, chuyên gia tư vấn quy hoạch du lịch quốc tế, Phó Chủ tịch, Giám đốc về quy hoạch tập đoàn WATG của Hoa Kỳ thì lợi thế lớn của Đà Nẵng là có bãi biển dài và đẹp. Xung quanh Đà Nẵng lại có Hội An, Mỹ Sơn, Huế nên nếu làm tốt công tác thu hút và đáp ứng được nhu cầu của du khách, chắc chắn đây sẽ là địa chỉ mà du khách quốc tế tìm đến.

Ông Robert Day đề xuất, trước mắt Đà Nẵng cần xây dựng ở phía Bắc thành phố một khu du lịch kết hợp với cộng đồng dân cư, quy mô không cần lớn và giá cả bình dân. Tại khu vực Cảng Đà Nẵng cũng nên quan tâm đầu tư các cơ sở mua sắm, tiêu dùng cho du khách. Đối với bán đảo Sơn Trà, Thành phố nên xây dựng một số khu nghĩ dưỡng riêng biệt, cao cấp ở dọc các sườn núi. Đặc biệt, ven bờ biển Đà Nẵng, Thành phố nên quan tâm xây dựng nhiều khu đi dạo và liên kết với các khu vực dân cư để du khách tham quan, mua sắm…

Còn theo ông Peter R.Ryder, Tổng Giám đốc tập đoàn Indochina Capital, có 6 vấn đề để Đà Nẵng quan tâm nhằm xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm Dịch vụ - Du lịch quốc tế. Trong đó, Thành phố sớm tiếp cận và hiện thực định hướng phát triển du lịch bền vững, nhất là du lịch biển và dịch vụ mua sắm, tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội cũng như du khách. Đà Nẵng cũng nên tăng cường mở các chuyến bay quốc tế đến từ Úc, Bắc Mỹ, Châu Âu…để đa dạng hóa thị trường và thu hút du khách cũng như khả năng tiêu dùng của du khách các khu vực này; đồng thời cải tiến thủ tục cấp visa, tăng thời gian lưu trú tối thiểu cho du khách; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực về du lịch có chất lượng cao để phục vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai…/.

ĐCSVN