Từng bừng lễ khai hội chùa Keo mùa thu
Cập nhật: 06/10/2014
Ngày 3/10, tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình), huyện Vũ Thư đã tổ chức Lễ khai hội chùa Keo mùa thu và lễ Khai chỉ mở cửa đền Thánh năm 2014. 

Lễ hội nhằm tưởng nhớ công đức của Quốc sư Dương Không Lộ và những người có công xây dựng chùa Keo. Đây cũng là dịp để quê lúa Thái Bình nói chung, huyện Vũ Thư nói riêng quảng bá du lịch, góp phần phát triển kinh tế và văn hóa xã hội của địa phương. 

Mỗi năm, chùa Keo mở hội 2 lần: Hội xuân vào ngày mồng 4 Tết Nguyên đán và Hội chính mùa thu thường diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15/9 (âm lịch). Năm nay, lễ hội chùa Keo mùa thu diễn ra từ ngày mùng 10 đến hết ngày 15/9 âm lịch. Phần lễ của lễ hội gồm các nghi thức như Tế lễ Phật Thánh, Đại lễ tuần Bách nhật Đức Thánh, rước kiệu Đức Thánh... Phần hội có nhiều trò chơi dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đồng bằng Bắc bộ như: biểu diễn trống hội, du thuyền hát giao duyên, thi hát văn, chọi gà, leo cầu ngô bắt vịt, thi têm trầu cánh phượng, thi diễn xướng điệu múa cổ "múa ếch vồ"… 

Bà Trần Thị Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết: những năm qua, việc quản lý di tích chùa Keo đã có sự chuyển biến tích cực và ngày càng đi vào nền nếp, tạo ấn tượng tốt đối với du khách thập phương khi về chùa Keo. Lễ hội chính mùa thu năm nay, công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho lễ hội, được Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức lễ hội quan tâm. 

Chùa Keo có tên chữ là Thần Quang Tự, bao gồm 2 cụm kiến trúc: Chùa là nơi thờ Phật và Đền thánh thờ thánh Dương Không Lộ (1016-1094) - vị đại sư thời nhà Lý đã có công dựng chùa. Năm 2012, chùa Keo đã được công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt. 

Trải qua gần 400 năm kể từ ngày được xây dựng, đến nay chùa Keo vẫn giữ được gần như nguyên vẹn kiến trúc. Chùa có 18 công trình với 133 gian. Những công trình kiến trúc chính của chùa gồm Tam quan, chùa Phật, Điện Thánh, gác chuông, hành lang, khu tăng xá, vườn tháp./. 

Vietnam+