Liên hoan Ca trù toàn quốc 2014
Cập nhật: 07/07/2014
(TITC) - Theo Quyết định số 1564/QĐ-BVHTTDL ban hành ngày 27/5/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 sẽ được Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương có di sản Ca trù tổ chức vào Tháng 8 tại Thủ đô Hà Nội.

Liên hoan năm nay có sự tham gia của các Câu lạc bộ Ca trù và nghệ sỹ đến từ 15 tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Quảng Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Thái Bình và Vĩnh Phúc.

Các chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ liên hoan sẽ được dàn dựng trong khoảng thời gian tối đa là 30 phút và được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: không gian Ca trù, giọng hát Ca trù hay, tay đàn Ca trù giỏi, giọng hát Ca trù triển vọng và tay đàn Ca trù triển vọng. Ngoài những thể cách hát quen thuộc, các câu lạc bộ, cá nhân tham gia liên hoan còn phải trình diễn 5 trong số 15 thể cách Ca trù có tính kinh điển như: Hát Mở hoặc Hát Mở Cửa Đình, Thét Nhạc, Gửi Thư, Ngâm thơ cô đầu… Ngoài ra, Ban tổ chức cũng khuyến khích các câu lạc bộ, cá nhân trình diễn những thể cách hát hoặc hát múa Ca trù mới được phục hồi, khai thác.

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 là dịp để các cơ quan chức năng tiến hành kiểm kê di sản văn hoá Ca trù tại các tỉnh, thành phố có di sản Ca trù trong cả nước; góp phần tăng cường công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đặc biệt là Di sản văn hóa phi vật thể nhằm thực hiện những cam kết của Việt Nam với UNESCO. Sự kiện nghệ thuật này cũng là cơ hội khích lệ lớp nghệ sỹ Ca trù trẻ nỗ lực học tập và gắn bó với bộ môn nghệ thuật dân tộc, đồng thời kết nối các giá trị di sản của nghệ thuật Ca trù với công chúng hiện đại.

Ca trù (hay còn gọi là hát ả đào, hát cửa đình, hát cửa quyền, hát cô đầu, hát nhà tơ, hát nhà trò hay hát ca công) được bắt nguồn từ dân ca, dân nhạc cùng với một số trò diễn và múa dân gian. Chính vì vậy, Ca trù là một bộ môn nghệ thuật tổng hợp với nét độc đáo là sự phối hợp đa dạng, tinh tế, nhuần nhuyễn giữa thi ca và âm nhạc, đôi khi có cả múa. Xuất hiện sơ khai vào đầu thế kỷ 11, bắt đầu thịnh hành trong nước từ thế kỷ 15 nhưng đến nửa cuối thế kỷ 20, Ca trù mới được thế giới biết đến lần đầu tiên qua tiếng hát của nghệ nhân Quách Thị Hồ (1909 – 2001). Trải qua quá trình phát triển thăng trầm cùng với những biến cố của lịch sử, cho tới nay, Ca trù đã đạt đến trình độ thẩm mỹ cao, khẳng định được vị trí quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của cả nhân loại.

Ngày 01/10/2009, tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Ca trù của Việt Nam đã chính thức được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

                                                                             Phương Mai