Bia chủ quyền trở thành Di tích lịch sử cấp quốc gia
Cập nhật: 18/06/2014
Hai bia chủ quyền được dựng tại đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết thuộc xã Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa từ năm 1956 nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông đã được công nhận là "Di tích lịch sử cấp quốc gia".

Chiều ngày 17/6, tỉnh Khánh Hòa đã nhận được Quyết định của Bộ VHTTDL quyết định công nhận các bia chủ quyền tại đảo Song Tử Tây, xã Song Tử Tây và đảo Nam Yết, xã đảo Sinh Tồn, thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa là "Di tích lịch sử cấp quốc gia".

Cụm bia chủ quyền được dựng tại đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết thuộc xã Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa. Cụm bia này được hoàn thành tháng 8/1956 nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.

Trên hai bia chủ quyền này in rõ dòng chữ: “Quần đảo Trường Sa trực thuộc tỉnh Phước Tuy (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày nay). Phái bộ quân sự thị sát nghiên cứu đến viếng quần đảo này ngày 22/8/1956 dưới sự hướng dẫn của Hải quân Việt Nam”.

Hiện nay, bia chủ quyền tại đảo Song Tử Tây còn khá nguyên vẹn, gồm phần tháp và thân bia; bia chủ quyền tại đảo Nam Yết chỉ còn phần thân.

Hai bia chủ quyền này đã được UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng di tích cấp tỉnh ngày 3/11/2011.

Năm 2012, Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL công nhận cụm bia chủ quyền nói trên là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Sau khi nghiên cứu, xem xét hồ sơ, ngày 17/6/2014, Bộ VHTTDL đã chính thức ban hành Quyết định công nhận cụm công trình này.

Việc công nhận 2 bia chủ quyền trên đảo Trường Sa là Di tích lịch sử cấp quốc gia không chỉ là lời khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam, mà 2 bia này cũng là bằng chứng có giá trị trong việc chứng minh chủ quyền của đất nước ta với thế giới.  

Tỉnh Khánh Hòa đang có kế hoạch tôn tạo các bia này thành các điểm tham quan, giáo dục truyền thống lịch sử.

Chinhphu.vn