Quảng Ninh khai hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn năm 2014
Cập nhật: 30/04/2014
Sáng 29/4, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), UBND phường Hồng Gai tổ chức Lễ khai hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện Carnaval Hạ Long 2014.

Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn là di tích nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa núi Bài Thơ, đã được Nhà nước xếp hạng cấp Quốc gia. Đền do các chủ thuyền thường xuyên qua đây xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13 trên một nền đất cao, mặt hướng ra Vịnh Hạ Long với mục đích để tưởng nhớ công lao của Đức ông Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn, con trai cả của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và là vị tướng tài trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên của dân tộc ta.

Đây là năm thứ 7 lễ hội đền được phục dựng lại nhằm bảo tồn truyền thống lịch sử và phát huy giá trị văn hóa trong cụm di tích núi Bài thơ. Lễ hội đồng thời còn mang ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ, nâng cao lòng tự hào về quê hương và lịch sử vẻ vang của dân tộc, trở thành nét văn hóa truyền thống của nhân dân TP. Hạ Long. Lễ hội đền năm nay diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/4, với các nghi lễ khoa cúng, tuần tế, lễ rước đuốc thiêng và lễ phóng Hoa Đăng trên Vịnh Hạ Long... trong đó trọng tâm là lễ rước Đức ông gồm 31 đội rước dọc các tuyến đường trung tâm thành phố đã thu hút hàng nghìn người dân TP. Hạ Long và du khách tham gia.

Báo Quảng Ninh