Thú vị lễ hội “Hương xưa làng cổ” tại Festival Huế 2014
Cập nhật: 15/04/2014
Lễ hội “Hương xưa làng cổ” (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để lại những ấn tượng, độc đáo, mới lạ ngay từ chính “chủ nhân” làng cổ và đông đảo du khách.

Phải đến 19h30 tối ngày 14/4/2014, lễ hội “Hương xưa làng cổ” lần thứ 5, 2014 mới chính thức khai mạc, nhưng ngay từ sáng sớm, các hoạt động mang đậm nét quê đã diễn ra. Nhiều du khách khi lần đầu tiên đến với làng cổ Phước Tích đã không ngớt lời trầm trồ trước vẻ đẹp của ngôi làng cổ này. Điều ấn tượng nhất với họ chính là, được cùng với người dân làng cổ tham gia các trò chơi và lễ hội dân gian đậm nét truyền thống của quê hương Phong Điền, như nấu cơm om, làm bánh, kéo co, đẩy gậy… Càng thú vị hơn, khi du khách được chiêm ngưỡng những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo do những nghệ nhân Phong Điền làm ra.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc BQL làng cổ Phước Tích, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội “Hương xưa làng cổ” lần thứ 5 năm 2014 cho biết: Mới nhất của lễ hội là lễ thả đèn hoa đăng trên sông Ô Lâu với số lượng 544 đèn, tượng trưng cho số năm thành lập làng và để tri ân tổ tiên, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc. Lần đầu tiên đoàn nghệ thuật Artistana Malaysia và đoàn nghệ thuật Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển (Phú Yên) đến tham gia biểu diễn tại lễ hội. Thuyền máy và 20 chiếc xe đạp sẵn sàng phục vụ khách tham quan làng cổ Phước Tích bằng đường sông, đường bộ ven làng cổ và các điểm di tích, văn hóa trên địa bàn. Lần đầu tiên làng cổ có một website chính thức ra mắt, kịp thời phục vụ thông tin trong dịp Festival Huế lần này. Hầu hết các hoạt động tham gia lễ hội đều gắn với “chủ thể” chính là người dân làng cổ. 

Khi lễ khai mạc lễ hội “Hương xưa làng cổ” lần thứ 5 năm 2014 chính thức bắt đầu, đoàn người từ khắp mọi nơi đổ về sân khấu chính để dự lễ khai mạc. Sự hân hoan hiện rõ hơn trên từng khuôn mặt của người dân khi đến với làng cổ. Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Duy Vui, Thường trực làng cổ Phước Tích (trưởng làng) nhấn mạnh: Lễ hội “Hương xưa làng cổ” năm 2014 chính thức diễn ra trong 2 ngày (14 và 15/4) tại làng cổ Phước Tích với 03 phần: phần lễ, phần hội và tham quan du lịch đầy ấn tượng sẽ góp phần không nhỏ vào sự thành công chung của Festival Huế 2014.

Sau lễ khai mạc, những tiết mục đặc sắc, vui nhộn, thân thiết của các nghệ sĩ, diễn viên đoàn nghệ thuật Artistana Malaysia và Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển vang lên. Tiếng vỗ tay tán thưởng của người dân và du khách ran lên đã thực sự làm cho không khí lễ hội càng thêm sôi động./.

Báo Thừa Thiên - Huế