Bộ VHTTDL tổ chức họp báo tổng kết hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch quý I năm 2014
Cập nhật: 14/04/2014
(TITC) – Chiều ngày 11/4/2014, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi họp báo tổng kết các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch quý I năm 2014. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã đến dự và chủ trì buổi họp báo.
 

Theo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ văn hóa, thể thao và du lịch quý I năm 2014, với phương châm hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, thiết thực, hiệu quả”, Bộ VHTTDL đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, hoàn thành tốt kế hoạch công tác đề ra.

Các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao được tập trung chỉ đạo, tổ chức sôi nổi phục vụ nhân dân đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014 và chào mừng kỷ niệm 84 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam…, chú trọng phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, bà con Việt kiều về thăm quê hương.

Các sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa lớn được tổ chức thực hiện tốt như Đại lễ Phật đản Vesak, Lễ đón nhận bằng UNESCO công nhận Đờn ca tài tử là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại, Festival Đờn ca tài tử lần thứ nhất, các hoạt động trong chương trình Năm du lịch quốc gia 2014 “Đại ngàn Tây Nguyên” tại Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc, hướng tới Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ…

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội có nhiều chuyển biến, triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động lễ hội xuân 2014 tại hơn 60 điểm di tích và lễ hội thuộc 13 tỉnh, thành phố. Công tác chuẩn bị và tổ chức lễ hội được các địa phương quan tâm, đảm bảo an ninh, trật tự, lành mạnh.

Về lĩnh vực thể dục, thể thao, tiến tới Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII, đã có 14/63 tỉnh, thành phố tổ chức Đại hội các cấp; Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 7 tại Myanmar đã xếp hạng 4/11 quốc gia tham dự; Tổ chức thành công 13 giải quốc gia, cử các đội tuyển tham gia 18 giải quốc tế; Tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức ASIAD 18 năm 2019 và chuẩn bị lực lượng tham gia các đại hội, giải thi đấu thể thao quốc tế quan trọng.
 


Ngành Du lịch đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách du lịch. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I năm 2014 đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2013; khách du lịch nội địa đạt 13,7 triệu lượt, tăng 6,85%; tổng thu từ khách du lịch đạt 70.200 tỷ đồng, tăng 31,21%.

Đến nay, cả nước có 1.332 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 15.120 cơ sở lưu trú du lịch với trên 324.800 buồng, 13.660 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ bao gồm 5.973 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 7.687 hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tiếp tục được tăng cường. Với sự tham gia hưởng ứng của các địa phương, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đã đến gần hơn với du khách quốc tế, tiêu biểu là các sự kiện như thành phố Hội An (Quảng Nam) được tạp chí Indiatimes (Ấn Độ) bình chọn là một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới; tỉnh Quảng Bình được tạp chí New York Times (Mỹ) bình chọn đứng thứ 8 trong danh sách 52 điểm đến lý tưởng dành cho du khách năm 2014…

Trong quý II năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch là tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch giai đoạn 2014 – 2020; tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản, đề án phát triển du lịch mới được ban hành, các Quy hoạch phát triển vùng du lịch, sơ kết 6 tháng thực hiện chỉ thị số 18/CT-TTg  ngày 4/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; tổ chức tốt các hoạt động trong Chương trình Năm du lịch quốc gia 2014 “Đại ngàn Tây Nguyên” tại Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên; tiếp tục triển khai Chương trình Kích cầu Du lịch gắn với việc phát triển các ngành dịch vụ, tổ chức hội nghị trực truyến về công tác du lịch.

Thu Thủy