Bắc Giang tổ chức Lễ hội kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Yên Thế
Cập nhật: 25/02/2014
Sáng 24/2, UBND tỉnh Bắc Giang và BTC Lễ hội đã tổ chức họp báo về Lễ kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Yên Thế (1884 – 2014).

Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của nhân dân ta, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc trong công cuộc đổi mới, đồng thời thu hút khách du lịch đến với các di tích liên quan đến khởi nghĩa Yên Thế.

Khởi nghĩa Yên Thế do thủ lĩnh Lương Văn Nắm (tức Đề Nắm) và Hoàng Hoa Thám (tức Đề Thám) lãnh đạo, kéo dài gần 30 năm với đầy gian khổ, hy sinh và những chiến công lừng lẫy. Đây được đánh giá là cuộc khởi nghĩa vũ trang lớn nhất, bền bỉ nhất, oanh liệt nhất trong lịch sử chống thực dân Pháp trước thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc khởi nghĩa đã đi vào lịch sử dân tộc, dư âm và các chiến tích của cuộc khởi nghĩa vẫn còn hiện hữu trên nhiều trang sử, trên nhiều vùng quê. Hình ảnh Lương Văn Nắm, Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân đã khắc sâu trong tâm khảm và là niềm tự hào, niềm cổ cũ động viên to lớn của mỗi người dân Bắc Giang nói chung và nhân dân Yên Thế nói riêng.

Từ ngày 15 đến 17/3, tại Khu di tích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế (thuộc thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế) tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức Lễ hội kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Yên Thế và kỷ niệm 30 năm ngày tổ chức lễ hội Yên Thế.

Điểm nhấn của Lễ hội là Lễ kỷ niệm 130 năm Khởi nghĩa Yên Thế diễn ra vào sáng 16/3, tại Khu di tích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế. Nhà văn Nguyễn Khắc Phục là tác giả kịch bản Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội có tên "Hùng ca Yên Thế và Khát vọng tự do". Chương trình nghệ thuật kéo dài 45 phút, sẽ được phát sóng trực tiếp trên các kênh VTV2, VTV5 (Đài Truyền hình Việt Nam) và Đài PT-TH Bắc Giang.

Ngoài ra, Lễ hội còn có nhiều hoạt động khác như các hội thảo khoa học: "Bảo tồn và Khai thác các giá trị di sản văn hóa về phong trào khởi nghĩa Yên Thế"; "Vai trò của thủ lĩnh Vương Văn Nắm với cuộc khởi nghĩa Yên Thế". Lễ hội cũng bao gồm cả Liên hoan ca múa nhạc dân gian, giới thiệu ẩm thực dân gian, trò chơi dân gian, thi trình diễn và giới thiệu trang phục dân tộc, hội trại Hoàng Hoa Thám...

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang – Trưởng BTC Lễ hội nêu rõ, đây là sự kiện văn hóa đặc biệt, khẳng định vai trò, vị thế của khởi nghĩa Yên Thế. Lễ hội sẽ góp phần thiết thực giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Lễ hội còn nhằm động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Giang phát huy truyền thống lịch sử, làm giàu cho quê hương./.

VOV