Lễ hội đền Dành xã Liên Chung năm 2014
Cập nhật: 21/02/2014
Sáng ngày 18/2/2014 (19 tháng Giêng âm lịch), tại xã Liên Chung, huyện Tân Yên đã diễn ra lễ hội đền Dành năm 2014. Đến dự khai mạc Lễ hội có đồng chí Nguyễn Sĩ Cầm, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang, đại diện các ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Tân Yên và các cơ quan, ban ngành huyện; cán bộ, nhân dân địa phương và đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội đền Dành năm nay được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, lễ khai mạc diễn ra long trọng, có các tiết mục biểu diễn đặc sắc của nhân dân địa phương như: múa cờ, hát ví, hát ống, biểu diễn thể dục dưỡng sinh của các cụ cao tuổi, màn đồng diễn thể dục nhịp điệu của các em học sinh.

Lễ hội đền Dành là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của nhân dân xã Liên Chung. Đền Dành thờ Đức thánh Cao Sơn và Quý Minh, theo truyền thuyết đây là hai vị tướng từ thời Vua Hùng đã có công đánh giặc ngoại xâm mang lại bình yên cho đất nước, khi thác đi luôn phù hộ cho nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Lễ hội đền Dành năm 2014 diễn ra từ 19 đến 20 tháng Giêng (âm lịch); phần lễ là nghi lễ rước thần từ đình Vường về khu vực đền Dành; thắp hương tại đền Thượng; phần hội có các trò chơi dân gian đặc sắc như: đấu vật, hội thi nấu cơm niêu, kéo co, cờ tướng, đẩy gậy, đu tiên và thi đấu bóng chuyền, hội thi văn hoá văn nghệ…

Về với lễ hội đền Dành, ngoài tham quan di tích, thưởng thức các chương trình văn nghệ dân gian, tham gia các hoạt động hội; du khách còn được thưởng thức hương vị đậm đà của rượu Sâm Nam núi Dành và nem nướng nổi tiếng.

vanhoabacgiang.vn