Lễ hội Miếu Đậu Xuân Giáp Ngọ 2014
Cập nhật: 20/02/2014
Miếu Đậu thuộc địa phận làng Đậu xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những di tích cổ nhất của thành phố, còn lưu giữ nhiều di vật cổ và nguyên vẹn, với tuổi đời hàng trăm năm. 

Miếu Đậu là một trong những hệ thống thờ Thất vị Lỗ Đinh Sơn đã có công giúp vua nhà Trần đánh giặc Nguyên Mông vào năm 1258 trên địa bàn thành phố và trong tỉnh. Ngôi miếu được 5 làng thuộc xã Định Trung là làng Khâu, làng Đậu, làng Tiếc, làng Hạ và làng Sậu thờ phụng. Miếu dựng vào thời Hậu Lê (thế kỷ XVIII) và lần trùng tu lớn vào thời Nguyễn (thế kỷ XIX). Ngôi miếu được công nhân là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2003.

Hàng năm, tại miếu Đậu diễn ra 4 kỳ tiệc lệ, tất cả đều theo âm lịch: ngày 3 tháng Giêng là tiệc khao quân, ngày 11 tháng Giêng giỗ bảy vị đại vương, ngày mùng 2 tháng Hai là tiệc mừng công, ngày 17 tháng Bảy là tiệc giỗ thân phụ của 7 vị đại vương (tức ông Lỗ Trọng). Ngày quan trọng nhất, cũng là ngày tiệc chính của miếu là ngày giỗ 7 vị đại vương, tức ngày 11 tháng Giêng hàng năm; đây vừa là ngày giỗ, vừa là ngày hội của 5 làng có miếu chung.

Đến hẹn lại lên, đầu Xuân Giáp Ngọ 2014, nhân dân lại tưng bừng tổ chức lễ hội tại Miếu Đậu để tưởng nhớ và tri ân các vị anh hùng đã có công với nước và địa phương. Mặc dù không tổ chức quy mô, hoành tráng như các năm trước, dân làng chỉ  tổ chức ngày tiệc chính vào ngày 11 tháng Giêng, nhưng những nghi thức, nghi lễ vẫn được diễn ra trang trọng và thành kính. Các trò chơi dân gian truyền thống như bịt mắt bắt dê, đập liêu, cờ tướng... vẫn được tổ chức và thu hút được đông đảo nhân dân trong vùng tham gia.

Đến với miếu Đậu vào những ngày đầu Xuân năm mới, du khách không chỉ được cảm nhận sự linh thiêng, cổ kính nơi đây mà còn được hòa mình vào không khí của các trò chơi để cảm nhận được hết những giá trị của văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Đây là một trong những lễ hội có quy mô, sức hút và mang tầm ảnh hưởng sâu rộng tới khách thập phương mỗi dịp Xuân về./.

vinhphuc.tourism.vn