Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia quần thể hang động núi Đầu Rồng
Cập nhật: 19/11/2013
Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh quần thể hang động núi Đầu Rồng đã được UBND huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) long trọng tổ chức vào ngày 17/11.

Danh lam thắng cảnh quần thể hang động núi Đầu Rồng đã được Bộ VHTTDL xếp hạng Di tích quốc gia tại Quyết định số 2134/QĐ-BVHTTDL ngày 06/6/2012.

Dãy núi Đầu Rồng thuộc địa phận khu 3 (thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) trải dài như con rồng khổng lồ đang phủ phục tạo nên bức tường thành trấn ngữ phía Đông Nam thị trấn Cao Phong, cách quốc lộ 6 khoảng 500m về phía Đông Nam. Dãy núi dài hơn 1km, cao khoảng 200m so với chân núi.

Trong dãy núi có nhiều hang động đẹp với các tên Hoa Sơn thạch động, động Không Đáy, Nhãn Long Sơn động, động Thanh Thủy, Phong Sơn động và hang Nước. Các hang, động được phân bố khá đều trong dãy núi, khoảng cách mỗi động chỉ vài trăm mét. Các hang động được hình thành nhờ vào hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn. Mỗi hang động có vẻ đẹp riêng. Động như một khu vườn thượng uyển mà nơi đó các loài hoa rực rỡ đã được bàn tay khéo léo của tạo hoá ban cho. Có động tái hiện lại câu chuyện tình yêu vĩnh hằng của lứa đôi. Động thì như sợi dây nối liền giữa trời và đất. Động lại như một thiền viện với rất nhiều nhũ đá hình Phật, Thánh. Cả quần thể là một công trình hoàn chỉnh, đẹp đến mê đắm lòng người.

Được biết, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân địa phương đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, đầu tư vào khu di tích. Thời gian tới, huyện Cao Phong kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng phối hợp với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng các hạng mục như khách sạn, nhà hàng, khu tâm linh, tín ngưỡng theo quy định được phê duyệt.

CINET