Chợ nổi Nam Bộ, lễ hội Ok Om Bok ra Hà Nội
Cập nhật: 04/11/2013
Từ 18 – 24/11/2013, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) sẽ diễn ra Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” tái hiện nhiều lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2013), chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2013), khánh thành quần thể chùa Khmer tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng thời góp phần tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, tôn vinh tinh thần đại đoàn kết trở thành một di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam, cần được trân trọng, giữ gìn và phát triển.

Các hoạt động của Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường giao lưu và phát triển tình cảm gắn bó giữa các dân tộc Việt Nam. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam nói chung và về Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Ngôi nhà chung của 54 dân tộc Việt Nam, điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Được biết, Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” sẽ có sự tham gia của 17 cộng đồng dân tộc với gần 400 người đến từ 13 tỉnh/thành phố như: Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang… hứa hẹn sẽ làm nên không khí ngày hội của tinh thần Đại đoàn kết các dân tộc, tôn vinh di sản văn hóa Việt Nam. 

Trong khuôn khổ tuần lễ sẽ diễn ra các hoạt động: Chương trình khai mạc Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”; Hội nghị “Tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị sổ 24/1998/TTg ngày 19/6/1998 của Thủ tưởng Chỉnh phủ về xây dựng, thực hiện hương ước quy ước của làng, thôn, ấp, bản, cụm dân cư”.

Bên cạnh đó còn có: Trại sáng tác điêu khắc Tây Nguyên; Chương trình giao lưu đoàn kết các dân tộc; Triển lãm, giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam; Hội thảo với chủ đề: “Giải pháp để bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay”; Các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và giao lưu giữa cộng đồng các dân tộc.

Đặc biệt, nhiều lễ hội đặc sắc sẽ được tái hiện trong khuôn khổ Tuần lễ này như: Tái hiện không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ; Chợ vùng cao phía Bắc; Hội đua bò Bảy Núi; Lễ hội Ok Om Bok ; Lễ hội Nàng Hai; Lễ mừng nhà mới; Nghi lễ cưới của người H’Mông; Lễ Kết nghĩa của dân tộc Mơ Nông và Ê đê…

Trong dịp này, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng tổ chức Lễ khánh thành quần thể chùa Khmer sau 3 năm xây dựng.

Quần thể chùa Khmer thuộc Làng dân tộc Khmer - Khu các làng dân tộc 3 (Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam) được xây dựng trên diện tích khoảng 0,8ha, bao gồm: Tam quan, Chính điện, Tháp góc, Nhà thiêu, Vườn tháp, Nhà để ghe ngo, Nhà thuyền, Sa la, Am thờ, Cột cờ, Ao sen… hứa hẹn sẽ là điểm dừng chân thú vị trong Ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em.

http://infonet.vn